Jul 7, 2009

สดศรีชี้ สมศักดิ์ - สุริยะใส นั่งกก.บห.พรรคได้

สดศรี ชี้ สมศักดิ์ - สุริยะใส ยังนั่งกรรมการบริหาร พรรคการเมืองใหม่ ได้ เหตุอยู่ในชั้นสอบสวน ไม่มีกฎหมายห้าม
นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวถึงกรณีที่นายสมศักดิ์ โกศัยสุข หัวหน้าพรรคการเมืองใหม่ และนายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการฯ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจออกหมายเรียกในคดีก่อการร้ายในกรณีบุกยึดสนามบินว่า กรณีดังกล่าวพนักงานสอบสวนยังไม่ได้ยื่นฟ้องต่อศาล อีกทั้งเรื่องนี้ยังคงอยู่ในชั้นสอบสวน ประกอบกับตามกฎหมายไม่ได้บัญญัติไว้ว่า ผู้ดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าพรรคหรือเลขาธิการพรรคการเมือง จะไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้เมื่อถูกดำเนินคดี

"แต่ถ้าคดีถึงชั้นศาล ที่ผ่านมาพบว่าที่ประชุมใหญ่ของพรรคจะมีการเรียกประชุมใหญ่ เพื่อเปลี่ยนหัวหน้าพรรค หรือกรรมการบริหารพรรคที่ถูกดำเนินคดี เนื่องจากไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ แต่ในส่วนของพรรคการเมืองใหม่คิดว่าเมื่อถึงเวลานั้นก็คงหาบุคคลเข้ามาทำหน้าที่แทนได้" นางสดศรี ระบุ

กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวว่า เมื่อดูตามมาตรา 11 ของพ.ร.บ.พรรคการเมืองฯ ประกอบรัฐธรรมนูญมาตรา 102 (4) และ (5) บัญญัติถึงการสิ้นสุดการเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมือง ซึ่งต้องเป็นบุคคลที่ต้องคำพิพากษาให้จำคุก และถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล หรือเคยต้องคำพิพากษาให้จำคุก โดยได้พ้นโทษมายังไม่ถึง 5 ปีในวันเลือกตั้ง เว้นแต่ในความผิดอันได้กระทำโดยประมาท หรือความผิดลหุโทษ จึงเห็นว่ากรณีนายของนายสมศักดิ์และนายสุริยะใส หากคดีถึงที่สุดโดยศาลมีคำพิพากษาให้จำคุกก็จะขัดรัฐธรรมนูญมาตราดังกล่าว และต้องสิ้นสภาพในการดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมืองทันที

Related Posts



0 comments:

Post a Comment

 

ข่าวสด Copyright © 2009 Gadget Blog is Designed by Ipietoon Sponsored by Online Business Journal